Sáng 13/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục trung học phổ thông (THPT). Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự và chủ trì Hội nghị tại đầu cầu Bộ GD&ĐT.
Tại Đắk Lắk, Hội nghị được trực tuyến từ điểm cầu Sở GD&ĐT đến 14 điểm cầu các trường THPT trên địa bàn tỉnh (mỗi huyện, thị xã 1 điểm cầu). Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Tường Hiệp dự và chủ trì tại điểm cầu Sở GD&ĐT.
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm học 2020-2021 vừa qua, cả nước có 2.543 trường THPT (tăng 144 trường so với năm học 2019-2020), có 59,686 lớp. Có 45,33% số trường đạt chuẩn quốc gia và 40,22% số trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng GD. Có 135.875 giáo viên, 8.015 CBQL, 19.929 nhân viên, trong đó tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn là 99,78% (tăng 2,8% so với năm học trước).
Đối với Đắk Lắk, năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 58 trường THPT (tăng 1 trường so với năm học trước), có 16 trung tâm GDNN-GDTX; có 1.594 lớp với 57.922 học sinh THPT; 3.773 học viên GDTX, trong đó có 12.789 học sinh DTTS. Kết quả cuối năm học, tỉ lệ xếp học sinh loại hạnh kiểm: Tốt: 84,16 %, Khá: 13,71%, Trung bình: 1,90%, Yếu: 0,23%. Tỉ lệ học sinh xếp loại học lực: Giỏi: 13,60%; Khá: 43,48%; Trung bình: 35,27%; Yếu: 7,45%; Kém: 00,21%. Có 97,01% thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT – đợt 1, trong đó, khối THPT có 97,80%; khối GDTX có 84,26%.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết, năm học 2020-2021 vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai. Nhưng với nỗ lực của ngành GD và cả hệ thống chính trị, Đắk Lắk đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm học theo đúng tiến độ. Trong đó, có nhiều kết quả đáng ghi nhận, hoàn thành kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; chất lượng giáo dục đại trà, nhất là giáo dục mũi nhọn tiếp tục được nâng cao; tổ chức tốt Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và 2 đợt thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế…
Cũng theo ông Hiệp, để chuẩn bị cho năm học 2021-2022 và triển khai hiệu quả Chương trình sách giáo khoa (SGK) GDPT mới, đề nghị Bộ GD&ĐT hướng dẫn cụ thể các nội dung, thực hiện Thông tư 32 (Điều lệ trường phổ thông) cần gắn với số hóa hồ sơ giáo viên, học bạ điện tử theo hướng đồng bộ từ trường, Sở, Bộ; quy định rõ về việc dạy thêm, học thêm; việc bồi dưỡng giáo viên dạy tổ hợp bộ môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, cần cụ thể để có căn cứ triển khai bồi dưỡng tại các địa phương.
Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu, “Việc xây dựng kế hoạch dạy học cho năm học của Hiệu trưởng các nhà trường phải bảo đảm tính khoa học sư phạm. Tạo điều kiện để học sinh lĩnh hội, tiếp thu nội dung bài học, phát triển các phẩm chất, ăng lực; phải đặt quyền và lợi ích của người học lên hàng đầu. Không vì thuận tiện trong quản lý mà dồn, ép chương trình theo kiểu đẩy các nội dung trọng tâm sang hết 1 thời điểm”.
Tại Hội nghị, có 12 ý kiến của các Sở GD&ĐT, các ý kiến tập trung thảo luận về các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn để triển khai năm học mới 2021-2022 theo kế hoạch mà Bộ GD&ĐT đã ban hành.
Nguồn: Sở Giáo Dục và Đào Tạo Đắk Lắk