Thi tốt nghiệp

Bộ GD-ĐT cho biết, sẽ thanh tra 3 cấp Bộ, Tỉnh, Sở ở tất cả các khâu của kỳ thi, tại các Hội đồng thi, điểm thi, phòng thi… của địa phương.

Ngày 5/6, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu về tổ chức thi tốt nghiệp THPT. Được xác định nhẹ nhàng hơn các năm trước đây nhưng mục đích của việc tổ chức kỳ thi không chỉ đơn thuần là để công nhận tốt nghiệp mà còn nhiều ý nghĩa quan trọng khác. Chính vì vậy, yêu cầu nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, minh bạch càng trở nên cấp thiết.

 

Thi tốt nghiệp
                                                             Thi tốt nghiệp

PGS.TS Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa 13 nói: “Khi giao về các địa phương phải minh bạch như nhau, quy trình chuẩn như nhau nếu không tôi rất lo ngại chất lượng giữa các địa phương khác nhau trong quá trình thi và xét tốt nghiệp”.

Băn khoăn lớn nhất của dư luận về những điểm mới của kì thi năm nay đó là UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương. Giải toả phần nào cho thắc mắc này, người đứng đầu ngành giáo dục vẫn khẳng định: Kỳ thi tốt nghiệp THPT có liên quan đến rất nhiều Bộ, ngành, trong đó có Bộ Công an, Bộ GTVT, Thanh tra Chính phủ… và trách nhiệm của Bộ GD-ĐT vẫn rất lớn.

Thi tốt nghiệp
Thi tốt nghiệp

Trên thực tế, rõ ràng đến thời điểm này, kỳ thi không chỉ đơn thuần là để công nhận tốt nghiệp THPT mà vẫn là căn cứ chủ yếu để các trường đại học thực hiện công tác tuyển sinh.

Quy chế thi năm nay, mặc dù phân quyền cho các địa phương, tuy nhiên nhiều đại biểu tham gia hội nghị vẫn băn khoăn về tính công bằng khi không có lực lượng giảng viên đại học tham gia coi và chấm thi. Cùng với đó, lực lượng thanh tra gồm 3 cấp Bộ, Tỉnh, Sở liệu có chồng chéo.

Ông Phạm Ngọc Thưởng – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết: “Nội dung nào thanh tra, Bộ, Tỉnh, Sở sẽ được xác định rõ. Thanh tra tỉnh phải nghiêm cứu kỹ quy chế, trên cơ sở đó tham mưu tổ chức thanh tra nội dung gì, không vi phạm luật, không chồng chéo”.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng khẳng định dù 3 cấp thanh tra hoạt động độc lập nhưng vẫn có sự phối hợp. Đặc biệt, cán bộ thanh tra sau khi tham gia tập huấn sẽ phải được kiểm tra lại để đảm bảo đạt yêu cầu mới cho tham gia. Điều này đòi hỏi việc phân nhiệm cán bộ từ các cơ sở đại học và địa phương phải được chọn lựa kỹ.

Nguồn: vtv.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *